วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

คำศัพท์ด้านระบบเครือข่าย

1.คำศัพท์ด้านระบบเครือข่าย
1.1  Protocol คือ ระเบียบวิธีที่กำหนดขึ้นสำหรับการสื่อสารข้อมูล โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลไปยังปลายทางได้อย่างถูกต้อง ซึ่งตัวโปรโตคอลที่นิยมใช้ในปัจจุบันคือ TCP/IP นอกจากนี้ยังมีการออกแบบโปรโตคอลตัวอื่นๆขึ้นมาใช้งานอีก
1.2  Telnet คือ  โปรแกรมสำหรับการเข้าใช้ระบบจากระยะไกล  โดยผู้ที่จะเข้าไปใช้ระบบนั้นได้ จะต้องมี account อยู่บนระบบนั้นก่อน
1.3 Hacker คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ เป็นอย่างมาก จนถึงระดับที่สามารถถอดหรือเจาะรหัสระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคนอื่นได้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการทดสอบขีดความสามารถของตนเอง หรือทำในหน้าที่การงานของตนเอง
1.4 port คือ เลขฐาน 16 บิต ตั้งแต่ 0 ถึง 65535 หมายเลข port แต่ละหมายเลขจะถูกกำหนดโดยเฉพาะจาก OS (Operating Systems) ทาง Internet Assigned Numbers Authority (IANA) เป็นหน่วยงานกลางในการประสานการเลือกใช้ Port ว่า Port หมายเลขใดควรเหมาะสำหรับ Service ใด
1.5 NAT คือ เป็นทางเลือกอย่างหนึ่งในการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่อง ที่นับว่ามีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการค่อนข้างต่ำ และมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง  NAT จะมีแนวโน้มของราคาต่ำลง
1.6  FTP คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบ FTP หมายถึง การดาวน์โหลด หรือย้ายไฟล์ในระบบอินเตอร์เน็ตมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นเดียวกันก็สามารถนำไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปไว้ในพื้นที่เก็บข้อมูลโดยผ่านโปรแกรม FTP สามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้หลายประเภทแล้วแต่ว่าผู้ใช้จะต้องการใช้งานไฟล์ประเภทใด จุดเด่นสามารถนำไปใช้รวมกับระบบการการทำเว็บไซต์ , เป็นช่องทางเก็บหรือส่งข้อมูลหาลูกค้าหรือภายในองค์กรได้ ที่ webmaster ใช้ นั่นคือ การ ftp อัพไฟล์ ขึ้นโฮส
1.7 Static Route คือ การกำหนดค่าแบบค่งที่เข้าไปในตัวเร้าเตอร์ เพื่อบอกให้เร้าเตอร์ทราบว่าหากต้องการจะส่งแพ็กเก็ตไปยังซับเน็ตแอดเดรสต่างๆจะต้องส่งไปหาเร้าเตอร์ตัวถัดไป(Next Hop Address) ตัวไหน หรือจะให้เร้าเตอร์ส่งออกไปทางอินเตอร์เฟซใด ซึ่งวิธีการนี้หากมีเร้าเตอร์จำนวนมากและมีซับเน็ตแอดเดรสต่างๆจำนวนมาก ผู้ดูแลเน็ตเวิร์กก็จะต้องใช้เวลามากในการค่อยๆเพิ่ม Static Route เข้าไปในเร้าติ้งเทเบิลของเร้าเตอร์ทุกตัวด้วยตัวเอง แต่วิธีการนี้ค่า AD หรือค่าลำดับความสำคัญสูงกว่าแบบ ไดนามิกเร้าติ้ง คือ จะพิจารณาสแตติกเร้าก่อนพิจารณาเส้นทางจากไดนามิกเร้า
1.8 Mobile Device คือ อุปกรณ์ขนาดเล็กที่สามารถพกพาได้ เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่อง PDA และ Notebook
1.9 Mobile Device คือคือวิธีการคุยคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นบนอินเตอร์เนต
คอมพิวเตอร์ส่งแฟ้มเล็กๆซึ่งบรรจุข้อมูลให้อะไรก็ตาม
ความต้องการคอมพิวเตอร์ (ในกรณีของเกม, เครื่องเซิฟเวอร์). แฟ้มเหล่านี้คือ Packet ที่เรียก.
ยกตัวอย่าง Packet เป็นเสียงระหว่างการสนทนาโทรศัพท์.
คุณพูดเข้าไปในโทรศัพท์, โทรศัพท์แปลงเสียงของคุณเข้าไปใน "Packet" ของ electricty
และส่งมันข้ามให้เพื่อนของคุณ "เครื่องเซิฟเวอร์." หนึ่งครั้งที่นั่น, โทรศัพท์ "เครื่องเซิฟเวอร์"
ถอดรหัส Packet และผ่านพวกเขาให้เพื่อนของคุณ.
1.10 DNS Server คือ Domain Name System server เป็นเครื่องบริการแปลงชื่อเว็บเป็นหมายเลข IP ซึ่งการแปลงชื่อนี้อาจเกิดในเครื่อง local เอง จาก cache ในเครื่อง local หรือจากเครื่องบริการของผู้ให้บริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น