วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

หน้าที่หลักของ Router

Router ถือเป็นอุปกรณ์เครือข่ายที่สำคัญในระดับ WAN และมีส่วนประกอบภายในคล้ายกับเครื่องคอมพิวเตอร์แต่มีหน้าที่การทำงานหลักต่างจากเครื่องคอมพิวเตอร์- หน้าที่หลักของ Router
ทำหน้าที่รับข้อมูลแล้วส่งต่อไปยังปลายทาง โดยอาจส่งในรูปของ Packet ที่ ต่างออกไป เพื่อให้ผ่านสายสัญญาณแบบอื่น ๆ
-ส่วนประกอบภายในของ Router และหน้าที่หลักของส่วนประกอบภายใน
1. หน้า Quick Start สำหรับ Set Up ค่าต่าง ๆ ของเราท์เตอร์ เช่น Set New Password Router / Set Time Zone / Set Internet Connection / Restart Router
2. หน้า Interface Setup สำหรับ Set Up ค่าต่าง ๆ ของเราท์เตอร์ที่สำคัญเช่น VPI / VCI / ENCAP / USER / PASSWORD
- ขั้นตอนการทำงานตั้งแต่เริ่มเปิดเครื่อง
ขั้น ตอนที่1:รับข้อมูลเข้า(Input)  เริ่มด้วยการนำข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ผ่านทางอุปกรณ์ Input ชนิดต่างๆ เช่น ถ้าเป็นการพิมพ์ข้อมูลจะใช้คีย์บอร์ด เพื่อพิมพ์ข้อความหรือโปรแกรมเข้าเครื่อง ถ้าเป็นการเขียนภาพจะใช้เครื่องอ่านพิกัดภาพกราฟิค (Graphics Tablet) โดยมีปากกาชนิดพิเศษสำหรับเขียนภาพ หรือ ใช้เครื่องสแกนเนอร์ สแกนข้อมูลเข้าไป เป็นต้น
ขั้นตอนที่2:ประมวลผลข้อมูล(Process)  เมื่อนำข้อมูลเข้ามาแล้ว เครื่องจะดำเนินการประมวลผลกับข้อมูลตามคำสั่งที่ได้รับมาเพื่อให้ได้ ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ โดยการประมวลผลอาจจะมีได้หลายลักษณะ เช่น นำข้อมูลมาหาผลรวม นำข้อมูลมาจัดกลุ่ม นำข้อมูลมาหาค่ามากที่สุด หรือน้อยที่สุด เป็นต้น และในส่วนของการประมวลผลจะทำการร่วมกันกับหน่วยความจำอีกด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะของการประมวลผล
ขั้นตอนที่3:แสดงผลข้อมูล(Output)  เป็นการนำผลลัพธ์จากการประมวลผลมาแสดงผ่านทางอุปกรณ์แสดงผลที่กำหนดไว้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะแสดงผ่านทางจอภาพ(Monitor) และยังสามารถแสดงผลด้วยการพิมพ์ข้อมูลออกทางกระดาษโดยใช้เครื่อง พิมพ์(Printer)ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น